Tư Vấn Tài Chính

Nơi tư vấn tài chính cho công dân Việt Nam

Cách tính lãi suất vay ngân hàng năm 2022 đơn giản, chính xác

7 min read
Việc nắm rõ các kiến thức về lãi suất ngân hàng khi vay vốn sẽ giúp bạn biết được khoảng tiền đó có xứng đáng để vay hay không.

Lãi suất vay ngân hàng là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi tiến hành vay vốn. Việc nắm rõ lãi suất qua từng thời điểm cũng như cách tính lãi giúp bạn biết được chính xác số tiền cần phải trả hàng tháng, từ đó chủ động nguồn tài chính trong quá trình tất toán khoản nợ với ngân hàng.

Lãi suất vay ngân hàng là gì

Lãi suất vay ngân hàng là lãi suất mà các ngân hàng áp dụng cho một khoản vay. Dựa vào đó, bạn sẽ tính được tổng số tiền cần trả hàng tháng. Đây là khoản phải trả thêm bên cạnh số tiền gốc đã vay.

Hiện nay, lãi suất vay tại các ngân hàng thường dao động từ 6 – 22%/năm, nhưng mức lãi suất vay này phụ thuộc vào từng ngân hàng, hình thức vay, ưu đãi, hoặc cách tính lãi suất. Thông thường, đối với vay tín chấp, mức lãi suất dao động từ 15 – 22%/năm, còn đối với vay thế chấp thì lãi suất dao động từ 6 – 17%/năm.

Lãi suất vay vốn ngân hàng
Lãi suất vay vốn ngân hàng thường giao động từ 6% – 22%/năm tùy thuộc vào từng ngân hàng

Cách tính lãi suất cho vay ngân hàng

Để biết được chính xác số tiền lãi suất vay ngân hàng bạn phải trả là bao nhiêu. Chỉ cần áp dụng theo 2 cách tính lãi suất vay ngân hàng sau:

Cách 1: Tính trên dư nợ gốc

Tính trên dư nợ gốc là cách thức tính lãi theo đó tiền lãi được tính theo dư nợ gốc không thay đổi mỗi tháng. Hiểu một cách đơn giản là dù gốc có giảm nhưng lãi vẫn giữ nguyên cho đến cuối kỳ.

Công thức tính:

Lãi suất hàng tháng = Lãi suất năm/12 tháng
Tiền lãi trả hàng tháng = Số tiền gốc * lãi hàng tháng
Tổng số tiền phải trả hàng tháng = tiền gốc/12 tháng + tiền lãi hàng tháng

Ví dụ:

Chị Trang đi vay ngân hàng A 200.000.000 đồng, trong thời hạn 1 năm (12 tháng). Trong 12 tháng đó, lãi suất được tính trên dư nợ gốc là 200.000.000 đồng. Với lãi suất 12%/năm thì số tiền lãi chị Trang cần phải trả hàng tháng là:

Tiền lãi phải trả hàng tháng = 200.000.000 *12%/12 = 2.000.000 đồng
Số tiền chị Trang phải trả hàng tháng = 200.000.000/12 + 1.000.000 = 186.666.667 đồng.

Cách 2: Tính trên dư nợ giảm dần

Theo cách tính lãi trên dư nợ giảm dần thì lãi chỉ tính trên số tiền bạn còn nợ (sau khi đã trừ ra số tiền nợ gốc bạn trả hàng tháng trước đó). Đây là cách tính phổ biến của các ngân hàng thương mại cho các nhu cầu vay từ vay tiêu dùng đến vay sản xuất kinh doanh với hình thức thế chấp tài sản.

Công thức tính:

Số tiền phải trả hàng tháng = Số tiền vay/thời gian vay + Số tiền vay*lãi cố định hàng tháng

Ví dụ:
Anh Quang đi vay ngân hàng B 100.000.000 đồng, trong thời hạn 1 năm (12 tháng). Vậy số tiền gốc mà anh Quang sẽ phải trả hàng tháng là 8.333.333 đồng.
Tháng đầu tiên anh Quang sẽ phải trả = 8.333.333 + 100.000.000 * 12%/12 = 9.333.333 đồng
Tháng thứ 2 anh Quang sẽ phải trả = 8.333.333 + (100.000.000 – 9.333.333) * 12%/12 = 8.333.333 + 906,667 = 9.240.000 đồng
Các tháng tiếp theo: Áp dụng theo công thức và cách tính được nêu trên

Cách tính lãi suất ngân hàng
Lãi suất ngân hàng được tính trên dư nợ giảm dần và dư nợ gốc

Một số câu hỏi khi vay vốn ngân hàng

Câu 1: Có rất nhiều gói vay với thời hạn khác nhau. Vậy tôi nên chọn thời hạn vay bao lâu là hợp lý?

Trả lời: Để lựa chọn thời gian vay phù hợp nhất, bạn nên cân nhắc nhu cầu vay vốn và khả năng trả nợ của bản thân. Cụ thể:

Đối với thời gian vay ngắn hạn: Sẽ giúp thời gian trả nợ rút ngắn và số tiền gốc giảm đi nhiều sau mỗi lần trả. Tuy nhiên, bạn cần tính toán chi tiết để số tiền trả nợ hàng tháng không vượt quá 50% tổng thu nhập, tránh tình trạng không kiểm soát được tình hình tài chính cá nhân của mình.
Đối với thời gian vay dài hạn: Mức trả hàng tháng ít đi, giúp cho áp lực trả nợ trong thời gian đầu giảm nhẹ.

Câu 2: Tôi có thể trả trước hạn khoản vay được hay không? Việc trả trước hạn này có thể thực hiện được tại bất kỳ Chi nhánh/Phòng giao dịch nào của ngân hàng hay không?

Trả lời: Bạn có thể hoàn trả dư nợ gốc kèm theo mọi khoản lãi suất phát sinh và các chi phí khác (nếu có) bằng tiền Việt Nam đồng vào ngày đề nghị tất toán khoản vay trước hạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải thanh toán khoản phí trả nợ trước hạn tương ứng với quy định tại Hợp Đồng Tín Dụng.

Câu 3: Lịch sử tín dụng của tôi sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi khoản vay bị quá hạn thanh toán?

Trả lời: Tùy theo số ngày quá hạn thanh toán của khoản vay mà ngân hàng sẽ phân loại thành các nhóm nợ tín dụng khác nhau và báo cáo về Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng (CIC). Ngoài ra, ngân hàng sẽ áp dụng lãi vay quá hạn trên khoản tiền gốc đang quá hạn thanh toán theo quy định tại hợp đồng tín dụng.

Vay vốn ngân hàng đang trở thành lựa chọn hàng đầu dành cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn. Với độ an toàn cao, lãi suất cho vay ngân hàng hấp dẫn, thời gian trả nợ dài và hạn mức cho vay lớn, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng khoản vay để phát triển kinh doanh hay tiêu dùng hàng ngày. Hi vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích từ TƯ VẤN TÀI CHÍNH.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status