Tư Vấn Tài Chính

Nơi tư vấn tài chính cho công dân Việt Nam

SO SÁNH THẺ GHI NỢ VÀ THẺ TÍN DỤNG, HAY THẺ THANH TOÁN

7 min read

Bạn đang sử dụng rất nhiều thẻ nhưng lại không biết cách sử dụng của từng loại thẻ hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn thẻ thanh toán là gì, hay thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng có gì khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

THẺ THANH TOÁN ĐƯỢC HIỂU NHƯ THẾ NÀO?

ĐỊNH NGHĨA

thẻ thanh toán là gì

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu định nghĩa của thẻ thanh toán là:

  • Có thể được hiểu là thẻ để các bạn có thể chi trả, mua bán các mặt hàng, dịch vụ hàng hóa tại địa điểm nơi chấp nhận giao dịch bằng thẻ. Hình thức là bạn sẽ quẹt thẻ vào máy POS.
  • Thẻ này có đa tính năng ngoài thanh toán trực tiếp tại cửa hàng, bạn cũng có thể mua sắm online bằng cách nhập đúng thông tin thẻ, hoặc rút tiền ở các máy ATM.
  • Thẻ thanh toán có thể được phát hành bởi Ngân hàng là chủ yếu, có thể tại các tổ chức tài chính được cấp phép.

PHÂN LOẠI THẺ THANH TOÁN

Phân loại thẻ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hình thức thẻ được hiểu chung là thẻ thanh toán. Cụ thể như sau:

  • Thẻ ghi nợ hay còn được hiểu là Debit Card. Thẻ này được liên kết với tài khoản của bạn. Thay vì cầm tiền mặt quá nhiều trong người, bạn có thể dùng thẻ ghi nợ sử dụng tiền sẵn có trong tài khoản để thực hiện các giao dịch.
  • Thẻ tín dụng hay được hiểu là thẻ Credit Card. Thẻ này ngân hàng sẽ ứng trước một hạn mức tín dụng nhất định cho bạn dựa vào lịch sử tín dụng, cũng như mức thu nhập hiện tại để xét duyệt. Sau đó, bạn sẽ phải thực hiện trả lại cho ngân hàng vào ngày đáo hạn. Nếu không trả đủ, bạn sẽ bị tính lãi suất.
  • Thẻ trả trước hay là thẻ Prepaid Card, thẻ này không quá phổ biến, chủ yếu được phát hành bởi các công ty lớn có trung tâm mua sắm riêng hay các doanh nghiệp dịch vụ lớn phát hành đến khách hàng của họ. Thẻ này cũng được hiểu là thẻ quà tặng hoặc thẻ khuyến mãi. Bạn phải nạp tiền trước vào thẻ mới có thể mua sắm, tích điểm được. Lưu ý, thẻ này không liên kết với Ngân hàng. 

Nhiều người thắc mắc vậy thẻ tín dụng và thẻ thanh toán có gì khác nhau? Bạn có thể thấy theo như phân loại trên thì có thể hiểu thẻ tín dụng là một loại của thẻ thanh toán. Thẻ thanh toán có ý nghĩa bao quát hơn.

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG VÀ THẺ GHI NỢ

So sánh các loại thẻ tín dung

Ở phần trên, bạn có thể hiểu sơ qua về định nghĩa của hai loại thẻ là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Tuy nhiên hãy cùng tìm hiểu một điểm chung cơ bản của hai loại thẻ này đó là cả hai thẻ đều được chia ra là thẻ nội địa và thẻ quốc tế.

  • Đặc điểm của thẻ tín dụng nội địa là sử dụng thẻ để thanh toán các dịch vụ hoặc hàng hóa trong nước, không sử dụng được khi đi nước ngoài.
  • Thẻ quốc tế có một ưu điểm hơn hẳn thẻ tín dụng nội địa là bạn có thể thanh toán cả ở trong lẫn ngoài nước mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Với thẻ quốc tế sẽ được gọi theo nhà cung cấp hệ thống thanh toán, dịch vụ quốc tế, phổ biến nhất hiện nay là Visa, Mastercard, hay JCB.

Điểm khác nhau của thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là:

 Thẻ tín dụngThẻ ghi nợ
Thông tin cơ bảnĐược cấp một hạn mức tín dụng, ngân hàng sẽ thanh toán giúp bạn.Thanh toán hóa đơn cho ngân hàng trong khoảng thời gian quy định, thông thường 45 ngày.Không thanh toán đúng ngày sẽ bị tính lãi suất.Sử dụng tiền bạn có sẵn trong tài khoản ngân hàng. Hết tiền trong tài khoản mà bạn muốn thực hiện giao dịch thì phải nạp thêm tiền vào.
Yêu cầu phải có tài khoản vãng lai với ngân hàng trướcKhông
Hóa đơn thanh toán với ngân hàngKhông
Thủ tục đăng kýPhụ thuộc vào lịch sử tín dụng, mức thu nhập hiện tại, cần chờ thời gian xét duyệtDễ dàng, không quá khó khăn, có thể nhận ngay tại ngân hàng
Hạn mức chi tiêuHạn mức tín dụng phụ thuộc vào quy định của ngân hàng, tiêu chí là điểm tín dụng, cũng như mức thu nhập của bạn.Hạn mức có thể thay đổi tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào chủ thẻ. Tuy nhiên, nếu muốn tăng phải nộp đủ giấy tờ ngân hàng yêu cầu. Khi thay đổi hạn mức phải nộp phí, biểu phí do ngân hàng quyết địnhKhông có hạn mức nhất định, bạn chuyển tiền vào bao nhiêu trong tài khoản vãng lai thì chi tiêu bấy nhiêu.
Lãi suấtCó 3 loại lãi suất chính là lãi suất chung, lãi suất rút tiền và lãi suất chuyển đổi ngoại tệ.Lãi suất chung sẽ được sử dụng khi bạn thanh toán không đủ theo sao kê mà ngân hàng gửi hàng tháng.Lãi suất phụ thuộc vào quy định của từng ngân hàng.Không có áp lãi suất.
Tính phí vượt hạn mứcKhông
Lịch sử tín dụngCó nếu trả trễ so với ngày đáo hạn.Bạn phải có trách nhiệm thanh toán để không bị ảnh hưởng nợ xấu CICKhông

Trên đây là một số so sánh để giải đáp thắc mắc giữa thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, cũng như hiểu hơn về các loại thẻ hiện tại đang được sử dụng trên thị trường.

Xem thêm: Thẻ visa là gì và những điều bạn nên biết

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status