Tư Vấn Tài Chính

Nơi tư vấn tài chính cho công dân Việt Nam

Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế tự nguyện chi tiết và dễ dàng nhất

5 min read

Bảo hiểm y tế tự nguyện là một loại hình bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người tham gia. Chính vì vậy bài viết này sẽ hướng dẫn đến bạn đọc để đăng ký bảo hiểm y tế . Mời bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế tự nguyện chi tiết và dễ dàng nhất

Những đối tượng nào cần mua thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện

Đây là một trong những chính sách xã hội đem đến rất nhiều lợi ích cho nhân dân, đồng thời góp phần thúc đẩy nâng cao vấn đề an sinh xã hội. 

Bảo hiểm y tế tự nguyện: Là một loại bảo hiểm do Nhà nước thực hiện mang mục đích phi lợi nhuận. Khi tham gia loại hình bảo hiểm này, người bệnh được thanh toán 80% chi phí chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế. 

Trong quy định mới, từ ngày 1 tháng 1 năm 2016 trở đi, những người chưa tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đều cần mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Mức phí của bảo hiểm y tế tự nguyện được tính như thế nào?

Từ năm 2018, bảo hiểm y tế tự nguyện được tham gia theo hình thức hộ gia đình. Tức là một thành viên trong gia đình khi mua bảo hiểm y tế thì tất cả những thành viên trong gia đình cũng cần phải tham gia (không áp dụng đối với người đã có bảo hiểm y tế bắt buộc)

Theo quy định của Pháp Luật Việt Nam hiện hành tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định, mức phí bảo hiểm y tế cho những thành viên trong gia đình được tính là: 

  • Người thứ nhất cần đóng phí bảo hiểm bằng 4,5% mức lương cơ sở năm 2018. 
  • Người thứ 2, thứ 3, thứ 4 sẽ đóng phí bảo hiểm lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức phí bảo hiểm người thứ nhất .
  • Từ thành viên thứ 5 trong gia đình trở lên thì đóng mức phí bảo hiểm bằng 40% người thứ nhất.

Việc đóng bảo hiểm y tế sẽ có những sự thay đổi khi mức lương cơ sở được quy định tại mỗi năm là khác nhau. Mức lương cơ sở của năm 2018 được tính là  1,390,000 VNĐ.

Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế tự nguyện chi tiết và dễ dàng nhất

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu?

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu có lẽ đã không còn xa lạ với nhiều người.

  • Đối với học sinh, sinh viên bạn có thể thông qua trường học để đăng ký mua.
  • Những người lao động có thể mua trực tiếp ở những cơ quan đơn vị mình làm việc. 

Đối với hộ gia đình chúng ta có thể mua bảo hiểm y tế ở phường, xã, thị trấn mà gia đình cư trú.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn đến bạn thủ tục mua bảo hiểm y tế tại xã, phường:

  • Bước 1: Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết, bao gồm: sổ hộ khẩu (bản chính), bản photo thẻ bảo hiểm y tế của những thành viên thuộc diện tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc. 
  • Bước 2: Thực hiện hoàn thiện thủ tục theo hướng dẫn tại xã/phường/thị trấn nơi bạn cư trú. Bạn cần tiến hành kê khai và nộp giấy tờ cần thiết như danh sách tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, bản photo thẻ bảo hiểm y tế của những người đã có thẻ. 
  • Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi cơ quan bảo hiểm y tế nhận được hồ sơ hợp lệ, người tham gia sẽ nhận được bảo hiểm y tế của mình. 
Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế tự nguyện chi tiết và dễ dàng nhất
Hướng dẫn mua bảo hiểm y tế tự nguyện chi tiết và dễ dàng nhất

Mời bạn đọc tham khảo những thông tin về bảo hiểm thương mại tại đây.

Trên đây là toàn bộ những giải đáp thắc mắc khi mua bảo hiểm y tế tự nguyện mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin hữu ích này bạn sẽ dễ dàng mua bảo hiểm y tế cho mình và người thân để được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh. Qua đó phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính để thực hiện những dự định khác trong tương lai.

Tư vấn tài chính

Đánh giá bài viết
DMCA.com Protection Status