Tư Vấn Tài Chính

Nơi tư vấn tài chính cho công dân Việt Nam

Hướng dẫn làm thẻ và sử dụng thẻ ATM bạn cần biết

7 min read

Công nghệ càng ngày càng phát triển, việc sử dụng thẻ ATM cũng trở nên cần thiết. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gửi tới bạn hướng dẫn làm thẻ ATM và sử dụng thẻ để khách hàng tham khảo.

Thẻ ATM là gì?

Thẻ ATM là một loại thẻ tiêu dùng, bao gồm thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Thẻ ATM đem đến nhiều lợi ích, giúp khách hàng khẳng định một phong cách sống hiện đại. 

Với thẻ ATM, bạn có thể để rút tiền mặt, chuyển tiền và thanh toán hóa đơn tại cây ATM hoặc điểm CDM. Cây ATM là một thiết bị của ngân hàng giúp khách hàng thực hiện giao dịch tự động. 

Khái niệm thẻ atm

Thẻ ATM có 2 loại chính là: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng. Thẻ ghi nợ cho phép khách hàng sử dụng số tiền đã có trong thẻ. Thẻ tín dụng giúp khách hàng chi tiêu trước và trả lại sau trong hạn mức đã quy định trước đó.

Điều kiện làm thẻ ATM, hướng dẫn làm thẻ ATM

Thủ tục và điều kiện làm thẻ ATM của các ngân hàng vô cùng đơn giản. Tùy vào ngân hàng mà sẽ có những yêu cầu cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo các điều kiện cơ bản sau để có thể mở thẻ ATM. 

Điều kiện làm thẻ ATM

Đầu tiên, người cần mở thẻ ATM cần trực tiếp đi làm thẻ ATM. Bởi ngân hàng sẽ lấy chữ ký của khách hàng để bảo mật các thông tin và giữ an toàn cho khách hàng sử dụng thẻ.

Bên cạnh đó, người làm thẻ cần đảm bảo đủ 18 tuổi, có đầy đủ giấy tờ tùy thân và đủ quyền công dân. Bạn có thể sử dụng chứng minh thư hay thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (chỉ một số ngân hàng sử dụng hộ chiếu) làm giấy chứng minh xuất thân.

Khi đủ các điều kiện trên, bạn chỉ cần mang chứng minh thư còn tất cả giấy tờ liên quan sẽ do ngân hàng cung cấp. Sau khi làm thủ tục khoảng 7 ngày khách hàng sẽ nhận được thẻ ATM của mình và sử dụng bình thường. 

Hình ảnh tờ khai mẫu làm thẻ ATM của Vietcombank

Hướng dẫn làm thẻ ATM

Có 2 hình thức làm thẻ ATM đang được sử dụng: Thứ 1 là bạn có thể đến trực tiếp các chi nhánh của ngân hàng để làm thẻ ATM. Với cách làm này bạn sẽ mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng. 

Thứ 2 là bạn có thể làm thẻ online trên các website của ngân hàng.

Những thông tin thêm về thẻ ATM

Hiện nay việc làm thẻ ATM hết sức dễ dàng. Các thao tác thực hiện khá đơn giản. Bạn có thể trực tiếp đến ngân hàng muốn mở thẻ để nhận hướng dẫn làm thẻ ATM từ giao dịch viên. Hoặc đăng ký trên một số trang online mà ngân hàng cung cấp.

Chẳng hạn nếu bạn muốn làm thẻ của ngân hàng của Vietcombank thì bạn nên đến các chi nhánh của ngân hàng này. Tại đây, bạn sẽ điền vào tờ đăng ký mở tài khoản và được nhân viên hướng dẫn làm thẻ ATM một cách cụ thể. Hoặc các bạn cũng có thể liên hệ số điện thoại tổng đài của ngân hàng hay vào website để nhận được hướng dẫn làm thẻ.

Các ngân hàng sẽ làm việc từ thứ 2 cho đến thứ 6 và từ 8h đến 17h các ngày. Và nếu bạn thắc mắc “Làm thẻ ATM mất bao lâu” thì câu trả lời là phụ thuộc vào từng ngân hàng. Bạn sẽ có tài khoản ngân hàng ngay sau khi đăng ký tại ngân hàng. Và thường dưới 1 tuần bạn sẽ nhận được thẻ ATM.

Danh sách các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam

Phí làm thẻ ATM

Tuỳ từng ngân hàng sẽ có mức lệ phí làm thẻ khác nhau. Và các loại thẻ khác nhau sẽ có lệ phí mở thẻ khác nhau. Đối với các thẻ ghi nợ nội địa thì mức phí sẽ vào khoảng 50.000 đồng hoặc miễn phí. Đối với các thẻ tín dụng thì mức phí khoảng 150.000 đồng. 

Bên cạnh mức lệ phí mở thẻ thì ngân hàng sẽ có các khoảng lệ phí theo tháng: phí duy trì thẻ, phí nhận tin nhắn, phí internet banking,… Bạn có thể liên hệ tổng đài ngân hàng mà bạn muốn mở thẻ để tìm hiểu rõ hơn. Và tiến hàng làm thẻ nhanh chóng. Việc sử dụng thẻ ATM sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi bạn phải ra ngân hàng làm việc. 

Những điều cần chú ý khi sử dụng thẻ ATM

Việc sử dụng thẻ ATM hiện nay đang rất phổ biến nên cũng sẽ có những rủi ro nhất định. Tránh gặp phải rủi ro khi sử dụng thẻ ATM bạn nên chú ý một số hướng dẫn sử dụng ATM đúng cách sau đây:

  • Bạn không nên cùng lúc mở quá nhiều thẻ sẽ dẫn đến quên mật khẩu thẻ. Cũng như không quản lý được tài chính.
  • Vì thẻ ATM có nhiều loại nên bạn cần nắm rõ hình thức sử dụng của mỗi loại. Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bản thân.
  • Bạn nên sử dụng dịch vụ SMS Banking để nhận được thông báo nhanh nhất về chi tiêu thẻ ATM. 
  • Khi bạn đăng ký mở thẻ ATM cần chú ý đọc rõ các điều khoản của ngân hàng đề ra. Tránh rắc rối khi sử dụng về sau.
  • Khi nhận thẻ cần kiểm tra đúng thông tin của bản thân. Bạn phải đổi mã pin để đảm bảo an tài chính khi sử dụng. 
  • Đặc biệt, cần đảm bảo an toàn thông tin khi dùng thẻ ATM để giao dịch tại các cây ATM. Tránh những rủi ro lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới các chiêu trò của kẻ xấu.
 Sử dụng thẻ ATM tại các cây ATM

Trên đây là toàn bộ thông tin về thẻ ATM cùng điều kiện mở thẻ và thủ tục làm thẻ. Mong rằng với hướng dẫn làm và sử dụng thẻ ATM tại bài viết sẽ cung cấp được các thông tin hữu ích đến cho khách hàng.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status